ไปลอยกระทง ไหว้พระพิฆเนศ กราบสักการะหลวงพ่อสมควร ที่ จ.นครสวรรค์

ไปลอยกระทง ไหว้พระพิฆเนศ กราบสักการะหลวงพ่อสมควร ที่ จ.นครสวรรค์

สวัสดียามเช้าวันนี้อากาศเริ่มเย็นและเช่นกันวันนี้พี่หนุ่ม-สุทน เดินทางไป จ.นครสวรรค์มา เค้าจัดงานประเพณีลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ในแม่น้ำปิ่ง บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา.

1_resize 2_resize

 เมื่อได้เดินทางไปนครสวรรค์แล้วพี่หนุ่ม-สุทนก็มีเรื่องราวของการเดินทางมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเคย จุดแรกที่ ททท.สำงานนครสวรรค์พาไปเยี่ยมชมคือ อุทยานพระพิฆเนศในเนื้อที่ 9 ไร่ มีองค์พระพิฆเนศประดิษฐานอยู่กลางแดด เค้าบอกว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง  แต่พี่หนุ่ม-สุทนว่าอาคารสองชั้นของอุทยานพระพิฆเนศน่าสนใจมากกว่าก็เลยได้ขึ้นไปเยี่ยมชม ปรากฏว่ามีพระพิฆเนศประดิษฐานอยู่หลายปาง และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพรพระพิฆเนศบนชั้นที่สองกันมาก

3_resize 4_resize

ตามประวัติความเป็นมาองค์พระพิฆเนศมี 32 ปาง แต่มีอยู่ปางหนึ่งเป็นปางยืนเรียกว่าพระวีระคณปติ  เรียกว่าปางออกศึกและปราบมารหรือพิชิตมาร  พระพิฆเนศเป็นมหาเทพของศาสนาพราหมณ์เป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จและเทพแห่งศิลปะ. ศาสนาพราหมณ์กับศาสนาพุทธอยู่คู่กันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังนั้นชาวพุทธจึงได้เดินทางไปกราบไหว้บูชาเทพเจ้าต่าง ๆ ของศาสนาพราหมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระพิฆเนศตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย

5_resize 6_resize

 แต่วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำให้เดินทางไปอุทยานพระพิฆเนศ จ.นครสวรรค์พี่หนุ่ม-สุทนเชื่อว่าถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปแล้วกราบไหว้บูชาพระพิฆเนศบนชั้นสองของอุทยานพระพิฆเนศ คุณอาจจะได้สมหวังตามบุญกุศลที่สร้างมา เพราะได้สอบถามแล้วทางอุทยานพระพิฆเนศบอกว่านักท่องเที่ยวมาขอพรเมื่อได้ตามสิ่งที่ขอแล้วจะกลับมาแก้บนกันมาก

7_resize

ถึงอย่างไรก็ตามพี่หนุ่ม-สุทน เชื่อว่าถ้าหากมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวชมศิลปะการจัดสร้างพระพิฆเนศปางต่าง ๆ ประดิษฐานอยู่อาคารชั้นสอง นักท่องเที่ยวสนใจและชื่นชอบแน่ ขอบอกว่าน่าเดินทางไปเที่ยวชมศิลปะการสร้างพระพิฆเนศโดยเฉพาะองค์ยืน นักท่องเที่ยวและชาวบ้านจะมาขอพรกันมาก

9_resize

เมื่อออกจากอุทยานพระพิฆเนศแล้วนักท่องเที่ยวควรจะแวะอีกหนึ่งสถานที่คือ วัดศรีสวรรค์สังฆาราม หรือในอดีตเรียกว่า “ วัดถือน้ำ ”  ในสมัยรัชกาลที่ 5 “วัดถือน้ำ” เป็นวัดสำคัญของเมืองนครสวรรค์เพราะข้าราชการสมัยนั้นทุกปีจะต้องมา วัดถือน้ำ เพื่อดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยา ปัจจุบันยกเลิกแล้ว วัดนี้เมื่อเข้าไปมีพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อสมควรพระเกจิอาจารย์ที่ชาวนครสวรรค์ให้ความเคารพนับถือมากโดยเฉพาะทหารค่ายจิระประวัติ นอกจากนี้ยังมีหอพระสยามเทวาธิราช ให้ได้ชมและบูชาด้วย

8_resize

การเดินทางไปอุทยานพระพิฆเนศและวัดศรีสวรรค์สังฆาราม มาจากกรุงเทพเส้นทางถนนสายเอเชียผ่านศาลปกครองไปมองด้านซ้ายมือมีป้ายบอกทางเข้าวัดสวรรค์สังฆาราม(วัดถือน้ำ) ก่อนจะถึงค่ายจิระประวัติ

10_resize

12_resize

13_resize

ขอขอบคุณ ผอ.วิสูตร บัวชุม ททท.สำนักงานนครสวรรค์ ที่ได้ส่งเจ้าหน้า (นางสาวสุชาดา อุ่นนะ หรือ โบว์ลิ่ง) มาอำนวยความสะดวกให้คณะสื่อมวลชน และสามารถสอบถามรายละเอียดเส้นทางไปอุทยานพระพิฆเนศนครสวรรค์ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 062 598-0368

11_resize

Related posts